วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ห้ามมิให้นายจ้างให้ลูกจ้างทำงานล่วงเวลา

สวัสดีครับ
หลังจากที่ท่านได้อ่านบทความเรื่องวันเวลาทำงานของลูกจ้างซึ่งกำหนดโดยกฎหมายไปแล้วก็หวังว่าคงทำให้มองเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นในเรื่องวันเวลาการทำงานที่จำเป็นที่นายจ้างต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย สำหรับวันนี้ผมขอโอกาสนำเรื่องการทำงานล่วงเวลาซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของลูกจ้างทุกคนที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ตราบใดที่ยังคงทำงานเป็นลูกจ้าง มีนายจ้างเป็นผู้จ่ายเงินตอบแทนการทำงาน
อาจมีบางคนที่ไม่เคยทราบมาก่อนว่า การทำงานล่วงเวลาในวันทำงานปกติหรือในวันหยุด รวมทั้งการให้ทำงานในวันหยุด เป็นเรื่องที่กฎหมายได้ระบุเป็นข้อห้ามไว้ในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 24  25 26  กล่าวคือการทำงานล่วงเวลาเป็นเรื่องที่ต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้างก่อนจึงจะสามารถทำงานได้ แต่อย่างไรก็ดี อย่าเพิ่งดีอกดีใจไป ก็มีข้อยกเว้นบางประการเหมือนกัน ในกรณีที่ลักษณะหรือสภาพของงานต้องทำติดต่อกันไป ถ้าหยุดก็อาจเกิดความเสียหายแก่งานได้หรือเป็นงานฉุกเฉิน นายจ้างก็อาจให้ลูกจ้างทำงานได้แต่ทั้งนี้ตามความจำเป็น ในกรณีนี้รวมถึงการทำงานในวันหยุดด้วยเช่นเดียวกัน
แต่อย่างเพิ่งดีใจไปครับ ในบางประเภทกิจการ เช่น โรงแรม สถานมหรสพ งานขนส่ง ร้านขายอาหาร ร้านขายเครื่องดื่ม สโมสร สมาคม สถานพยาบาล หรือ อื่นๆ ที่กำหนดในกฎกระทรวง นายจ้างอาจให้ลูกจ้างทำงานในวันหยุดได้ แต่ก็ต้องได้คำยินยอมจากลูกจ้างก่อน
มีปัญหาข้อกฎหมาย ติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือทีเพชรบูรณ์ติดต่อที่ โทร. 056-737055-6 9  ต่อ 12, 13, 14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น