วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ดีแทคเล็งคืนคลื่นให้ กสทช. ประมูลใหม่

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค เผย มีนโยบายที่จะคืนคลื่นความถี่ 1800เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 25เมกะเฮิรตซ์ ให้กสทช.เปิดประมูลใหม่


นายจอห์น เอ็ดดี้ อับดุลลาร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า ขณะนี้ดีแทคมีนโยบายที่จะคืนคลื่นความถี่ 1800เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 25เมกะเฮิรตซ์ ให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จากที่ดีแทคมีคลื่นทั้งหมด50เมกะเฮิรตซ์

เหตุผลที่ดีแทคจำเป็นต้องคืนคลืนจำนวน 25เมกะเฮิรตซ์ เพราะต้องการให้กสทช.นำคลื่นความถี่ที่เหลือไปเปิดประมูลใหม่ เพราะสัญญาสัมปทานของดีแทคเหลือระยะเวลาอีก 8ปี ขณะที่บริษัท ทรูมูฟ และบ.ดิจิตอล โฟน หรือดีพีซี สัญญาสัมมปทานมือถือจะหมดอายุลงภายในอีก 2ปีข้างหน้า ซึ่งทั้งสองบริษัทมีคลื่นความถี่แห่งละ 12.5เมกะเฮิร์ต เมื่อรวมกับคลื่นความถี่ของดีแทค จะทำให้คลื่นความถี่ 1800เมกะเฮิรตซ์ รวมทั้งสิ้นเป็น 50เมกะเฮิรตซ์ น่าจะนำคลื่นความถี่เหล่านี้คืนให้กสทช.เปิดประมูลใหม่

แนวทางดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศไทยเกิดการใช้งานคลื่นความถี่ที่เป็นทรัพยากรของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด และยังทำให้ดีแทคสามารถเป็นเจ้าของไลเซนส์ได้ทั้ง 3จี และ 4จี เพราะแม้ขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกกำลังมุ่งสู่เทคโนโลยี 4จี แล้ว แต่ 3จี ยังคงเป็นเรื่องจำเป็น

นายจอห์น เอ็ดดี้ อับดุลลาร์กล่าว ดีแทคอยากเป็นส่วนหนึ่งให้อินดัสตรีเดินไปข้างหน้า เมื่อกสทช.จัดตั้งแล้วเสร็จและมีการจัดทำแผนความถี่แห่งชาติ คลื่นความถี่ทื้ง 1800เมกะเฮิรตซ์ และคลื่นความถี่ 2.1เมกะเฮิรตซ์ เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี ทั้งสองคลื่นควรนำมาเปิดประมูลใหม่เพื่อจะได้ใบอนุญาตทำให้โครงสร้างอุตสาหกรรมมือถือเป็นมาตรฐานเดียวกัน

Source : thannews/dtac.co.th (Image)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น