วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อย่างนี้ก็มีด้วยหรือในประเทศนี้

นับแต่ทำงานอยู่ในแวดวงแรงงานมานานเกือบ 20 ปี ผ่านการตรวจแรงงานมาไม้น้อย ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่เคยได้พบได้ยินเรื่องดีๆ เช่นนี้มาก่อน ผมกำลังคิดว่าจะมีสถานประกอบกิจการในประเทศไทยสักกี่แห่งที่ผู้บริหารระดับสูง ที่มีความเอาใจใส่ห่วงใยพนักงานของตนเองมากมายเพียงนี้ โดยได้มีนโยบายด้านการจัดสวัสดิการให้กับพนักงานของตน ซึ่งสถานประกอบกิจการแห่งนี้มีเจ้าของเป็นชาวญี่ปุ่น ที่มาประกอบกิจการอยู่ในประเทศไทย ที่นิคมอุตสาหกรรมปลวกแดง ระยอง โดยพนักงานคนหนึ่งเล่าให้ผมฟังว่า เขาทำงานในโรงงานแห่งนี้ซึ่งประกอบกิจการผลิตอะไหล่รถยนต์ให้กับบริษัทรถยนต์ ได้บอกอย่างภาคภูมิใจว่าทำงานอยู่ที่บริษัทนี้ไม่คิดจะลาออกไปทำงานที่ไหน เพราะที่นี่ได้รับสวัสดิการที่มากกว่ากฎหมายมากมาย เช่น มีค่าเลี้ยงดูบุตรเดือนละ 1,000 บาท บิดามารดาที่มีอายุเกิน 60 ปี ก็ได้รับเงินเดือนละ 1,000 บาท ส่วนภรรยาหากไม่ได้ทำงานก็จะได้รับเงินอีกเดือนละ 3,000 บาท โดยไม่จำกัด นอกจากนี้มีเงินสำหรับค่าน้ำมันรถกิโลเมตรละ 3 บาท ค่าที่พักอีก
และยังไม่ทันที่จะถามคำถามอื่น เขาก็ได้รีบเล่าเรื่องราวที่เขาเองบอกว่าภูมิใจมากและไม่คิดจะไปทำงานที่อื่นที่ไหนอีก เพราะที่นี่เขาและเพื่อนพนักงานทุกคนมีความรักและผูกพันกับบริษัทนี้มาก เหมือนกับครอบครัวอีกครอบครัวหนึ่งของชีวิตพวกเขา เพราะที่นี่ได้ให้พวกเขามากมาย
ผมก็อดที่จะถามต่อไปไม่ได้ว่าแล้วการลาออกของพนักงานที่นี่เป็นอย่างไร คำตอบที่ได้ก็คือการลาออกออกแทบจะไม่มีเลย ยกเว้นบางคนที่ต้องไปประกอบธุรกิจส่วนตัวเท่านั้นหรือต้องกลับไปบ้านต่างจังหวัด แต่การลาออกเพื่อไปหางานทำที่อื่น เขายืนยันว่าไม่มีเลย
ได้ฟังเรื่องที่เล่ามาทั้งหมด ในฐานะที่ผมเป็นพนักงานตรวจแรงงานก็อดที่จะรู้สึกภาคภูมิใจแทนพนักงานทุกๆ คนไม่ได้และในใจลึกๆ คงมีความอบอุ่นใจและเกิดความมั่นคงมั่นใจที่จะฝากชีวิตทั้งชีวิตไว้กับนายจ้างญี่ปุ่นผู้ใจดีนี้ ซึ่งโอกาสดีๆ เช่นนี้คงไม่ได้มีกันง่ายๆนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น